image from skyscrapercity.com / user metalblock |
image from philstar.com |
Bukod pa sa Skyway Phase 3 na inaasahang matapos at magbukas bago ang katapusan ng panunungkulan ng Pangulong Aquino sa 2016, ilang malalaking infrastructure project pa ang sisimulang gawin ngayong taon, na may kaparehong target operational date. Ang mga ito ay tangkang sagutin ang ilan sa mga intersection na malaking problema sa araw araw. Ilan sa mga susunod na uumpisahan ay ang:
Gil Puyat-Makati Avenue-Paseo de Roxas Underpass
4 Lanes na underpass sa kalagitnaan ng Buendia (Senator Gil J. Puyat Ave) na magsisimula bago ang kanto ng Paseo De Roxas (Kung galing ng EDSA) at aangat muli paglampas sa kanto ng Makati Avenue, upang i-bypass ang mga traffic light sa magugulong kantong ito.
image from pasay.gov.ph |
Isang flyover na matagal nang kailangan. Kadalasan, kung may pupuntahan ka sa bahagi ng Pasay, iiwasan mo na ang pagdaan sa kanto ng EDSA at Taft Avenue, dahil siguradong habang nasa Makati ka pa lamang, hihinto na ang traffic sa Ayala Avenue Tunnel, lalo na kung rush hour. Ang flyover na ito ay layong maiwasan na ang pakikisabay sa magulong kantong ito na babaan at sakayan ng mga pasahero sa lahat ng sasakyan (Jeep, Bus, Taxi, Pedicab, MRT, LRT).
image from inquirer.net |
Sa ikagiginhawa ng ating mga estudyanteng nag-a-aral sa university belt sa Maynila tuwing umaga. Ang flyover na ito ay itatayo sa kahabaan ng Arsenio H. Lacson Avenue (Gov. Forbes) upang tawirin ang Espana Avenue. Layon nito na hindi na pahintuin sa kanto ang mga container truck na dumadaan sa Lacson (ang Lacson o Forbes ave ay bahagi ng Truck Route na humahantong sa Manila North Harbor), na nagiging sanhi ng trapiko kadalasan.
EDSA-Roosevelt Interchange
Upang maibsan ang problema ng mga taga Norte sa umaga na dala ng paghinto ng mga pampublikong sasakyan sa Munoz, isang flyover ang itatayo sa kahabaan ng EDSA. Tatawirin nito ang panulukan ng Congressional Avenue, Roosevelt Avenue, at EDSA.
image from smdiconsultants.com |
Isa ito sa mga mas-komplikadong proyekto sa mga gagawin sa mga susunod na taon. Layon nitong tanggalin ang suliranin ng pagdaan sa dalawang dambuhalang mall, tatlong nagsasangang kalsada, at isang malaking istasyon ng tren (na sisimulan din kasabay nito) sa nagiisang panulukan. Itatayo ang isang deretsong flyover sa magkabilang panig ng EDSA (tawagin natin itong bypass). Sa ibabaw ng bypass, itatayo naman ang isang flyover na tatawid mula sa North Avenue patungo sa West Avenue, at katabi nito ay isang flyover mula sa EDSA Southbound patungo ng North Avenue. Bonus pa dito ang isang left-turn flyover mula sa North Avenue patungong Mindanao Avenue para maiwasan na ang paghinnto sa traffic light dito.***
image from urbanrail.net |
image from papillon-imaging.blogspot.com |
Huwag sana tayong madala sa mga headline ng mga balita at pangunahan ng takot. Makaka-adjust din tayo, at sa huli, laging isaisip na ang lahat ng ito'y para din naman sa ikagiginhawa nating lahat.
Sana nga lang naumpisahan ng mas maaga, pero ano nga ba naman ang magagawa natin sa red tape? Kung 'yun ngang sticker ng rehistro ng sasakyan natin nung 2013 wala pa hanggang ngayong 2014 na e, infrastructure pa kaya? (wink wink)
--
Di ka pa ba nagsasawa sa trapik?
Wag kalimutang i-follow kami sa twitter: http://twitter.com/BakitTrapik
at i-like ang Facebook page: http://facebook.com/bakittrapik
pagusapan natin, dahil kung sama sama tayo sa isang layunin, kakayanin natin!
No comments:
Post a Comment
BABALA / WARNING / 警告中国
Filipino: Kung magpopost ka lang ng comment na pang-SEO ng kahit anong website, ha-huntingin kita at sasagasaan. :)
English: If you're here to post any SEO related comments, I will hunt you down and run you over :)
Chinese: 如果你在这里发表任何搜索引擎优化相关的评论,我会追杀你和运行你